Đăng ký bản quyền tác giả tại Cục bản quyền tác giả

Đăng ký bản quyền tác giả cho tác phẩm của mình tại Cục bản quyền tác giả nhằm xác lập quyền sở hữu đối với tác phẩm một cách hợp pháp và dễ dàng chứng minh quyền khi có các tranh chấp. Hôm nay, NAPU sẽ hướng dẫn mọi người qua thủ tục đăng ký quyền tác giả cho thương hiệu, tác phẩm. Mời mọi người cùng tìm hiểu nhé.

Quyền tác giả là gì ?

Quyền tác giả bao gồm những quyền cụ thể mà pháp luật trao cho tác giả hay chủ sở hữu của một tác phẩm về việc đặt tên tác phẩm, đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm, được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng; Sao chép, điều chỉnh hay truyền tải, phổ biến tác phẩm đến với công chúng bằng và việc cho phép người khác tham gia vào quá trình khai thác tác phẩm.

Đặc điểm của quyền tác giả

Thứ nhất, đối tượng của quyền tác giả luôn mang tính sáng tạo, được bảo hộ không phụ thuộc vào giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật.

Thứ hai, quyền tác giả thiên về việc bảo hộ hình thức hể hiện tác phẩm.

Thứ ba, hình thức xác lập quyền theo cơ chế bảo hộ tự động.

Thứ tư, quyền tác giả không được bảo hộ một cách tuyệt đối.

Đăng ký bản quyền tác giả là gì?

Đăng ký bản quyền tác giả là việc các cá nhân, tổ chức sáng tạo ra tác phẩm gửi một bộ hồ sơ lên Cơ quan Cục bản quyền tác giả để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.
Đăng ký bản quyền tác giả để bảo vệ quyền tác giả trong Luật Sở hữu trí tuệ. Điều 43 của Nghị định số 100/2006/NĐ-CP Quyền tác giả trong luật sở hữu trí tuệ là một trong những quyền cơ bản mà người làm sáng tạo nào cũng nên biết để có thể tự bảo vệ mình. Để bảo vệ tốt quyền tác giả, bản thân tác giả nên đăng ký quyền tác giả, và Nhà nước cũng khuyến khích việc đăng ký quyền tác giả tại Cục bản quyền tác giả. Đây không phải là thủ tục hành chính bắt buộc để xác lập quyền tác giả vì quyền tác giả trong luật sở hữu trí tuệ đã được hình thành ngay khi tác phẩm được sáng tác ra. Việc làm này sẽ là biện pháp đảm bảo nhằm ngăn ngừa các rắc rối khi có tranh chấp xảy ra.
“Mẫu giấy chứng nhận đăng ký bản quyền do NAPU thực hiện”
Đăng ký bản quyền tác giả tại Cục bản quyền tác giả
Giấy chứng nhận bản quyền tác giả (Ảnh: NAPU)

Cách thức nộp hồ sơ đăng ký bản quyền

  • Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả; chủ sở hữu quyền liên quan có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho tổ chức; cá nhân khác nộp 01 hồ sơ đăng ký quyền tác giả; quyền liên quan tại trụ sở Cục Bản quyền tác giả. Hồ sơ có thể gửi qua đường bưu điện.
  • Cá nhân; pháp nhân nước ngoài có tác phẩm; chương trình biểu diễn; bản ghi âm; ghi hình; chương trình phát sóng được bảo hộ quyền tác giả; quyền liên quan quy định tại khoản 2 Điều 13 và Điều 17 của Luật Sở hữu trí tuệ trực tiếp hoặc uỷ quyền cho tổ chức tư vấn, dịch vụ quyền tác giả, quyền liên quan nộp đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan tại Cục Bản quyền tác giả.
Đăng ký bản quyền tác giả không phải là một thủ tục quá khó khăn nhưng không phải chủ thể đăng ký nào cũng đều am hiểu kiến thức Pháp luật. Do đó, để đảm bảo việc thực hiện đạt kết quả, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại nếu như bạn lựa chọn cho mình một đơn vị dịch vụ uy tín có chuyên môn pháp lý sẽ thay mặt quý vị thực hiện các công việc.

Đăng ký bản quyền nộp hồ sơ ở đâu?

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả là Cục bản quyền tác giả, tùy từng vị trí địa lý có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện theo địa chỉ cụ thể như sau:
1. Phòng Thông tin Quyền tác giả, Cục Bản quyền tác giả: Số 33 Ngõ 294, 2 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.
2. Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền tác giả tại TP. Hồ Chí Minh: 170 Nguyễn Đình Chiểu, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh.
2. Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền tác giả tại TP. Đà Nẵng: 58 Phan Chu Trinh, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan cư trú hoặc có trụ sở là nơi tiếp nhận đơn và chuyển về Cục Bản quyền tác giả xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Thành phần hồ sơ đăng ký bản quyền tác giả 

– Đơn đăng ký bản quyền theo mẫu;
– Quyết định giao việc cho tác giả;
– Giấy cam đoan của tác giả;
– Tuyên bố đồng tác giả (áp dụng trường hợp nhiều tác giả);
– Giấy tờ cá nhân của tác giả và chủ sở hữu tác phẩm (CMT, thẻ căn cước, hộ chiếu, Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hộ kinh doanh cá thể)
– Bản in tác phẩm đăng ký (02 bản);
– Tuyên bố tác giả về chủ sở hữu tác phẩm;
– Hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền.

Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả

Trong thời hạn 30 – 45 ngày làm việc, Cục Bản quyền tác giả có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho người nộp hồ sơ. Trong trường hợp từ chối thì Cục Bản quyền tác giả phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ.

Dịch vụ đăng ký bản quyền cho thương hiệu tại nhà NAPU

  •  Tư vấn miễn phí toàn bộ quy trình, thủ tục cho việc đăng ký bản quyền;
  •  Hướng dẫn và phân loại hình thức đăng ký cho chủ sở hữu hoặc tác giả để giúp việc đăng ký được đúng đối tượng;
  •  Soạn thảo hồ sơ đăng ký bản quyền trên cơ sở thông tin khách hàng cung cấp;
  •  Thay mặt Quý khách hàng nộp đơn Đăng ký bản quyền tại Cục bản quyền tác giả;
  •  Theo dõi đơn và nhận giấy chứng nhận từ Cục gửi đến khách hàng.

Thông tin liên hệ dịch vụ

NAPU là đơn vị cung cấp dịch vụ và tư vấn đăng ký bản quyền tác giả tại Cục bản quyền tác giả. Mọi thắc mắc về thủ tục hãy gọi ngay cho chúng tôi qua các số điện thoại: 0764 247 879  –  0964 756 689 hoặc gửi về email: dichvutuvannapu@gmail.com để được tư vấn và cung cấp thông tin chính xác nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *